Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

8 phương pháp cải thiện hiệu quả các kỹ năng giao tiếp của sinh viên

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi sinh viên hiện đại để thành thạo. Những tiến bộ trong phương tiện truyền thông kỹ thuật số, thay đổi cảnh quan nghề nghiệp và cạnh tranh lớn hơn ở các trường đại học và nơi làm việc khiến việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên là điều bắt buộc. Những lời khuyên nhồi nhét vào đêm trước một cuộc phỏng vấn lớn sẽ không thực hiện được nếu sinh viên đang cố gắng tạo ấn tượng trong nơi làm việc hợp tác trong tương lai. Khi nói đến việc có được các kỹ năng giao tiếp không thể thiếu, không có thời gian như hiện tại.

Con đường cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên

Cách học tiếng Anh cho sinh viên

8 lời khuyên này có thể giúp bạn rất nhiều với việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên. Chúng có thể được điều chỉnh cho hầu hết mọi loại học sinh từ mẫu giáo đến trung học. Xây dựng các diễn giả và nhà văn giỏi hơn vào ngày mai bằng cách thách thức sinh viên của bạn suy nghĩ chín chắn, lắng nghe tích cực và làm việc cùng nhau.

1. Xem phim mô hình kỹ năng đàm thoại.

Hội thoại là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản và cần thiết nhất. Nó cho phép mọi người chia sẻ suy nghĩ, ý kiến ​​và ý tưởng và lần lượt nhận được chúng. Mặc dù bề ngoài có vẻ đơn giản, các cuộc hội thoại hiệu quả bao gồm trao đổi cho và nhận bao gồm các yếu tố như:
  • ngôn ngữ cơ thể
  • giao tiếp bằng mắt
  • tóm tắt
  • diễn giải
  • đáp ứng
Học sinh của bạn có thể tìm hiểu các yếu tố nền tảng của cuộc trò chuyện bằng cách xem phim hoặc video về các tương tác này diễn ra. Tạm dừng video và đặt các câu hỏi như, Người nghe gửi tin nhắn gì bằng cách khoanh tay? Bạn có thể nói gì khác bằng cách quan sát biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể của cả hai người trong cuộc trò chuyện?

2. Sử dụng công nghệ.

Sử dụng công nghệ vào học tiếng Anh

Từ audiobook đến các ứng dụng, có vô số tài nguyên công nghệ bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên. Học sinh có thể nghe hoặc đọc cùng với audiobook để nghe cách người nói phát âm và phát âm các từ hoặc cụm từ khác nhau. Một số ứng dụng miễn phí tuyệt vời giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của học sinh là VoiceThread (phù hợp cho trẻ mẫu giáo thông qua người lớn) và Paper Telephone.  

3. Củng cố lắng nghe tích cực.

Giao tiếp không chỉ là nói; đó cũng là về lắng nghe. Giáo viên có thể giúp học sinh của mình phát triển kỹ năng nghe bằng cách đọc to một lựa chọn văn bản, sau đó cả lớp thảo luận và suy ngẫm về nội dung.
Lắng nghe tích cực cũng có nghĩa là lắng nghe để hiểu hơn là trả lời. Củng cố xây dựng các kỹ năng nghe tốt bằng cách khuyến khích học sinh thực hành đặt câu hỏi làm rõ để hiểu đầy đủ thông điệp dự định của người nói.

4. Cung cấp các bài thuyết trình và bài tập nhóm.

Làm bài tập nhóm

Các bài tập xây dựng đội nhóm cũng có thể giúp học sinh rèn luyện cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản. Nó không chỉ mang đến cho sinh viên cơ hội làm việc trong các nhóm nhỏ, do đó giảm bớt một số áp lực mà còn cho họ cơ hội tranh luận về ý kiến, thay phiên nhau và cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.

5. Đặt câu hỏi mở.

Bởi vì chúng đòi hỏi nhiều hơn một câu trả lời một hoặc hai từ, các câu hỏi mở rất quan trọng để truyền cảm hứng cho cuộc thảo luận và chứng minh rằng có nhiều cách để nhận thức và trả lời một câu hỏi. Bạn có thể đặt hẹn giờ cho các cuộc trò chuyện không chính thức ngắn và thách thức học sinh sử dụng các câu hỏi mở. 
Ví dụ, bạn có thể cho trẻ em thấy sự khác biệt về số lượng thông tin chúng có thể nhận được bằng cách hỏi những gì bạn thích nhất về bài hát? Thay vì chỉ đơn giản là bạn có thích bài hát đó không?

6. Sử dụng các nhiệm vụ và hoạt động thúc đẩy tư duy phê phán.

Một phương pháp dựa trên nhiệm vụ khác để cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên là thông qua các bài tập tư duy phê phán. Những điều này có thể được thực hiện bằng lời nói hoặc thông qua các bài tập viết cho sinh viên cơ hội trả lời các câu hỏi một cách sáng tạo bằng cách sử dụng các từ và thành ngữ của riêng họ.

7. Cung cấp các cơ hội học tập phản ánh.

Cung cấp các cơ hội học tập

Ghi lại các sinh viên đọc văn bản được lựa chọn hoặc các bài thuyết trình nhóm băng video là một phương pháp tuyệt vời để đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của họ. Học sinh có thể phản ánh về hiệu suất bằng miệng của họ trong các nhóm nhỏ. Sau đó, yêu cầu mỗi sinh viên phê bình những người khác để họ có thể quen với việc nhận những lời phê bình mang tính xây dựng.  

8. Tìm những khoảnh khắc có thể dạy được.

Bất kể nhóm tuổi nào bạn đang làm việc cùng, tối đa hóa các hoạt động hàng ngày trong môi trường lớp học. Ví dụ, nếu một học sinh trả lời một câu hỏi theo cách phức tạp, bạn có thể yêu cầu họ viết lại những gì họ nói hoặc thách thức cả lớp hỏi những câu hỏi rõ ràng. Nếu một từ không quen thuộc xuất hiện trong một văn bản hoặc trên một bộ phim, hãy tạm dừng để lớp tìm kiếm từ đó trong từ điển.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
function remove_hentry( $classes ) { if (is_page() || is_archive()){$classes = array_diff( $classes, array('hentry'));}return $classes;} add_filter( 'post_class','remove_hentry' );