Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Cách chọn từ nhấn mạnh để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh

Ngữ điệu và nhấn mạnh chính xác là chìa khóa để nói tiếng Anh thành thạo với cách phát âm tốt. Ngữ điệu và nhấn mạnh đề cập đến nhịp điệu của ngôn ngữ tiếng Anh. Những từ được nhấn mạnh là chìa khóa để hiểu và sử dụng ngữ điệu chính xác mang lại ý nghĩa. Sau khi học viên đã học được phụ âm và nguyên âm cơ bản, chúng nên chuyển sang học để phân biệt giữa các âm riêng lẻ bằng cách sử dụng các cặp tối thiểu. Một khi họ cảm thấy thoải mái với từng từ, họ nên chuyển sang ngữ điệu và các bài tập nhấn mạnh như đánh dấu câu. Cuối cùng, sinh viên có thể thực hiện bước tiếp theo bằng cách chọn một từ tập trung để giúp cải thiện hơn nữa cách phát âm của họ.


Bài tập sau đây có thể được các sinh viên và giáo viên sử dụng để trợ giúp thêm về cách phát âm bằng cách tập trung vào các từ nội dung nhấn mạnh hơn là các từ chức năng trong bài tập dưới đây.

Ngữ điệu và nhấn mạnh - Giới thiệu bài tập

Nói to câu này và đếm số giây cần.
  • The beautiful Mountain appeared transfixed in the distance.
    Time required? Probably about 5 seconds.
 Bây giờ, hãy thử nói to câu này.
  • He can come on Sundays as long as he doesn’t have to do any homework in the evening.
    Time required? Probably about 5 seconds.
 Đợi một phút câu đầu tiên ngắn hơn nhiều so với câu thứ hai!
  • The beautiful Mountain appeared transfixed in the distance
  • He can come on Sundays as long as he doesn’t have to do any homework in the evening

Bạn chỉ nói một phần!

bang phu am tieng anh

Bài tập đơn giản này làm cho một điểm rất quan trọng về cách chúng ta nói và sử dụng tiếng Anh. Cụ thể, tiếng Anh được coi là một ngôn ngữ nhấn mạnh trong khi nhiều ngôn ngữ khác được coi là ngôn ngữ. Điều đó nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là, bằng tiếng Anh, chúng tôi nhấn mạnh đến một số từ nhất định trong khi các từ khác được nói nhanh (một số học viên nói ăn). Trong các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Pháp hoặc tiếng Ý, mỗi âm tiết nhận được tầm quan trọng như nhau (có nhấn mạnh, nhưng mỗi âm tiết có chiều dài riêng của nó).
Nhiều người nói ngôn ngữ âm tiết không hiểu tại sao chúng ta nhanh chóng nói, hoặc nuốt một số từ trong một câu. Trong các ngôn ngữ âm tiết, mỗi âm tiết đều có tầm quan trọng như nhau, và do đó cần có thời gian bằng nhau. Tuy nhiên, tiếng Anh dành nhiều thời gian hơn cho các từ nhấn mạnh cụ thể trong khi nhanh chóng lướt qua các từ khác, ít quan trọng hơn.
Hãy xem xét một ví dụ đơn giản: động từ mô hình “can”. Khi chúng ta sử dụng hình thức tích cực của “can”, chúng ta nhanh chóng lướt qua và nó hầu như không được phát âm.
  • They can come on Friday(từ nhấn mạnh được gạch dưới)
Mặt khác, khi chúng ta sử dụng dạng âm “can’t”, chúng ta có khuynh hướng nhấn mạnh thực tế rằng nó là dạng tiêu cực bằng cách nhấn mạnh “can’t”.
  • They can’t come on Friday.
Như bạn có thể thấy từ ví dụ trên câu, “They can’t come on Friday” dài hơn “They can come on Friday” vì cả hai phương thức “can’t” và động từ “come” đều bị nhấn mạnh.

Vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với kỹ năng nói của tôi?

giao tiep tieng Anh

Trước hết, bạn cần phải hiểu những từ nào chúng ta thường nhấn mạnh và chúng ta không nhấn mạnh. Về cơ bản, các từ nhấn mạnh được coi là CONTENT WORDS như:
  • Danh từ ví dụ như kitchen, Peter
  • (hầu hết) động từ chính, ví dụ: visit, construct
  • Tính từ, ví dụ: beautiful, interesting
  • Trạng từ, ví dụ often, carefully
Những từ không nhấn mạnh được coi là TỪ CHỨC NĂNG chẳng hạn như

  • Những từ chỉ lượng xác định ví dụ,  a, some, a few
  • Các động từ phụ như don’t, am, can, were
  • Các giới từ, ví dụ before, next to, opposite
  • Ví dụ như, but, while, as
  • Đại từ, ví dụ như they, she, us
Hãy quay trở lại ví dụ đầu để chứng minh điều này ảnh hưởng đến lời nói như thế nào.
  • The beautiful Mountain appeared transfixed in the distance. (14 âm tiết)
  • He can come on Sunday s as long as he doesn’t have to do any homework in the evening. (22 âm tiết)
Mặc dù câu thứ hai dài hơn khoảng 30% so với câu đầu tiên, nhưng các câu đó cũng có cùng thời gian để nói. Điều này là bởi vì có 5 từ nhấn mạnh trong mỗi câu. Từ ví dụ này, bạn có thể thấy rằng bạn không cần phải lo lắng về việc phát âm mọi từ rõ ràng để được hiểu (chúng ta chắc chắn là người bản ngữ). Tuy nhiên, bạn nên tập trung phát âm các từ nhấn mạnh .
Bây giờ, làm một số nghe hiểu hoặc đi nói chuyện với bạn bè bản địa nói tiếng Anh của bạn và lắng nghe làm thế nào chúng ta tập trung vào những từ nhấn mạnh hơn là đưa ra tầm quan trọng cho mỗi âm tiết. Bạn sẽ sớm thấy rằng bạn có thể hiểu và giao tiếp nhiều hơn bởi vì bạn bắt đầu lắng nghe (và sử dụng trong nói) những từ nhấn mạnh. Tất cả những từ mà bạn nghĩ rằng bạn không hiểu thực sự không quan trọng để hiểu được ý nghĩa hay làm cho bản thân bạn hiểu. Các từ nhấn mạnh là chìa khóa để phát âm và hiểu biết tuyệt vời về tiếng Anh.
Tôi hy vọng bài giới thiệu ngắn gọn này về tầm quan trọng của stress trong tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng hiểu và nói của mình.
Nguồn: Sưu tầm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
function remove_hentry( $classes ) { if (is_page() || is_archive()){$classes = array_diff( $classes, array('hentry'));}return $classes;} add_filter( 'post_class','remove_hentry' );